Công ty |   Thông tin |    Giải thưởng |   Telex |   VNI
Vneconomy.vn | English
03:22 (GMT+7) - Thứ Ba, 26/9/2017
 
Doanh nghiệp - Thị trường
Giấc mơ từ Xứ sở Bạch Dương của TH
6/4/2016 9:18:00 AM
btvvietnam
picture

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nga của TH có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD

Kinh nghiệm thành công tại thị trường Việt Nam đang được Tập đoàn TH mang sang áp dụng tại Nga. Liệu giấc mơ của bà chủ Thái Hương có nhanh chóng trở thành hiện thực?

Cuối tháng Năm vừa qua, tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow, Tập đoàn TH đã chính thức khởi công dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa giai đoạn 1 tại Nga. Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa tại Nga – quốc gia có truyền thống lâu đời về sử dụng sữa, các sản phẩm từ sữa.

Với số vốn đầu tư 500 triệu USD, dự án này được Tập đoàn TH dự kiến sẽ cho ra các sản phẩm sữa đầu tiên vào giữa năm sau. Thực tế, đây là giai đoạn đầu tiên trong tổng thể dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga mà Tập đoàn TH đã công bố trước đó. Trong đó, dự án sữa sẽ được triển khai theo ba giai đoạn. Khi toàn bộ dự án hoàn thành, tổng số đàn bò dự kiến là 350.000 con và tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn một ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn một năm.

Việc TH tiến hành khởi công dự án có quy mô lớn này tại Nga, chỉ sau một thời gian ngắn dự án được công bố, đã cho thấy quyết tấm tiến nhanh vào thị trường rộng lớn này của TH. “Đất nước của các bạn cũng đang bước vào cuộc cách mạng nông nghiệp. Các bạn đã có những chính sách rất tốt để kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân. Và thực tế chúng tôi đã đến,” bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, đã phát biểu như vậy tại lễ khởi công dự án trước sự chứng kiến của nhiều người Nga. Người từng được mệnh danh là “người đàn bà sữa Việt Nam” bày tỏ hi vọng, người tiêu dùng Nga sẽ đón nhận thương hiệu TH true MILK như chính “một thương hiệu quốc gia của mình.”

Nguồn cung thiếu hụt

Kỳ vọng của bà Thái Hương vào thị trường Nga không phải là không có cơ sở. Dù rằng ngay tại thị trường Việt Nam, dư địa mở rộng thị phần của TH Milk vẫn còn rất lớn, nhưng với dự án tại Nga, TH có thể không muốn trở thành kẻ chậm chân khi cơ hội ở thị trường này thậm chí còn lớn hơn tại Việt Nam rất nhiều. Đó là bởi nước Nga đang ở trong một cuộc chiến kinh tế với các nước phương Tây, khi nhiều biện pháp cấm nhập khẩu và xuất khẩu nhiều mặt hàng giữa các bên được đưa ra, bao gồm cả các sản phẩm liên quan tới sữa.

Thực tế thì Nga là một trong những thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất thế giới và cũng là một trong những thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất, do năng lực sản xuất sữa của Nga không đủ đáp ứng nhu cầu nội địa. Trước năm 2014, phần lớn các sản phẩm liên quan đến sữa được nhập vào Nga là đến từ các nước EU. Nhưng sau năm 2014, nguồn nhập khẩu này bị chặn bởi các lệnh cấm vận, đẩy nước Nga rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung sữa. Các trang trại sữa và nhà máy chế biến, kể cả nguồn cung từ các hộ gia đình của Nga hiện chỉ đáp ứng được từ 75-82% nhu cầu thị trường. Năm 2015, thị trường Nga vẫn thiếu hụt khoảng 8,2 triệu tấn sữa. Lượng sữa nhập khẩu vào thị trường này trong năm 2015 cũng đã giảm tới 18% so với năm trước đó.

Như vậy, nếu đầu tư vào Nga lúc này, TH sẽ có một thị trường rất lớn đang thiếu hụt nguồn cung, hơn nữa TH cũng không phải cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu đến từ EU. Nếu TH triển khai dự án nhanh chóng và chiếm lĩnh thị trường, khi lệnh cấm vận trên được gỡ bỏ thì tập đoàn này cũng sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Sắp tới TH không những phải cạnh tranh với các đối thủ đã cắm rễ lâu nay tại thị trường Nga mà còn cả với đối thủ đến từ châu Á
Có lẽ chính vì nhìn thấy cơ hội lớn như vậy, Tập đoàn TH đã quyết định nhanh chóng đầu tư vào Nga. Thậm chí, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nga còn có tổng vốn đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD, gấp đôi dự án tại Nghệ An của tập đoàn này tại Việt Nam, nếu xét về quy mô vốn. Để đẩy nhanh sự hiện diện tại thị trường này, ngay trước lễ khởi công, TH đã ký thỏa thuận đầu tư 190 triệu USD để xây ba cụm trang trại bò sữa tại tỉnh Kaluga nhằm đảm bảo nguồn cung cho nhà máy chế biến sữa ở Moscow.

Trong kế hoạch của mình, bà Thái Hương dự kiến lập ra một chuỗi phân phối gồm 300 cửa hàng trên toàn nước Nga. “Chúng tôi sẽ sản xuất các sản phẩm sữa tươi chất lượng cao nhất nhằm phục vụ người tiêu dùng tại Nga, cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm của các hãng sữa khác,” bà Hương nói.

Nhưng không dừng lại ở đó, tham vọng của TH còn lớn hơn. Bà Hương chia sẻ rằng, nước Nga có thể là điểm tựa để TH xuất khẩu các sản phẩm sữa sang thị trường SNG – khối các quốc gia độc lập thuộc Liên Xô cũ. Cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi hữu cơ, TH cũng sẽ đầu tư sản xuất các loại thực phẩm hữu cơ như rau quả, dược liệu cung cấp cho thị trường Nga.

Theo bà Thái Hương, TH có thể sẽ áp dụng kinh nghiệm của mình tại thị trường Việt Nam cho thị trường Nga. Xuất hiện trên thị trường Việt Nam, thương hiệu TH true Milk của TH chỉ mất 5 năm để chiếm lĩnh được hơn 1/3 thị trường sữa nước và một nửa thị trường sữa tươi sạch.

Đối thủ châu Á

Nếu như TH nhìn ra cơ hội ở thị trường Nga thì các nhà đầu tư khác cũng vậy. TH có thể không phải lo ngại về những đối thủ đến từ EU, nhưng sẽ phải để mắt tới các đối thủ cùng đến từ châu Á, đặc biệt là Thái Lan và Trung Quốc. Tập đoàn CP Pokphand của Thái Lan và Banner Infant Dairy Products của Trung Quốc hiện cũng đang xây dựng một trang trại và nhà máy chế biến sữa với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD tại vùng Ryazan của Nga. Liên doanh của hai nhà đầu tư này cũng coi đây là dự án sữa có quy mô lớn nhất tại Nga, cung cấp khoảng 400.000 tấn các sản phẩm sữa mỗi năm, gồm sữa nước và các sản phẩm như pho mát.

Ông Bai Shanlin, Giám đốc điều hành CP Pokphand tại Trung Quốc nói rằng, thị trường sữa tại Nga có tiềm năng rất lớn. Ông cũng nhấn mạnh rằng, với tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa lớn, liên doanh này có đủ khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng Nga.

Như vậy, sắp tới TH không những phải cạnh tranh với các đối thủ đã cắm rễ lâu nay tại thị trường Nga mà còn cả với đối thủ đến từ châu Á này.

Theo DDDN

 
Ý kiến của bạn
(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. ThuongHieuViet xin chân thành cảm ơn bạn!)
Thông tin kinh tế
Media
Quảng cáo
picture
Tối ngày 5/1, Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh (Bidrico) đã ...
picture
Là nhà hàng hoàn toàn mới tại khách sạn Renaissance Riverside Saigon, Việt Kitchen ...
picture
Được thành lập từ tháng 7/2010, Công ty CP Tôn mạ VNSteel Thăng Long ...
Chuyên trang THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
của Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam
Đơn vị phối hợp thực hiện: Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương)
Giấy phép Báo điện tử số 797/GP-BTTTT, cấp ngày 12/6/2009
Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát
Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: Công ty B.T.V Việt Nam
22/30 Yên Thế, P. 2, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh,
Email: btvvietnam@hcm.vnn.vn
Hotline: 0913731274