Công ty |   Thông tin |    Giải thưởng |   Telex |   VNI
Vneconomy.vn | English
20:00 (GMT+7) - Thứ Tư, 22/11/2017
 
Tư vấn
Mất khách vì coi thường khách hàng
8/15/2013 9:31:00 AM
btvvietnam
picture

Quả bị đục, khoét vẫn bày bán tại siêu thị BigC. Ảnh: DT

Các siêu thị thuộc hệ thống của Big C phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp xảy ra scandal khách hàng “tố” về sản phẩm bị thối, hỏng, kém chất lượng, mập mờ nguồn gốc, khuyến mãi gây nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Chuyên gia cho rằng đây là cách quản lý thiếu chuyên nghiệp, gián tiếp coi thường khách hàng.

Gần đây nhất, Infonet đã phản ánh hiện tượng quầy hàng trái cây tại BigC Thăng Long rất nhiều hoa quả thối, mốc xanh, xuất hiện nhiều lỗ khoét như bị chuột bọ gặm nhấm. Điều này khiến khách hàng lo ngại về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm hoa quả của siêu thị này.

Trước đó vài ngày, báo điện tử Infonet nhận được phản ánh nghi ngờ BigC bán nồi cơm điện đã quả sử dụng tại siêu thị Big C Nam Định, khi nồi cơm điện của hãng Panasonic bày bán trên quầy xuất hiện nhiều “chất lạ” màu trắng dính ở bên trong vung nồi.

Trước đó, hệ thống siêu thị này cũng mắc phải nhiều tai tiếng như bán nho xanh khai nguồn gốc Ninh Thuận nhưng lại mua ở chợ Long Biên, bán bánh cuốn có chứa hàn the, bánh chưng thiu chảy...

Vụ việc siêu thị Big C The Garden bán nho có dán cờ Trung Quốc nhưng lại được dán bên ngoài dòng chữ “Made in Vietnam” đã khiến nhiều người tiêu dùng bất bình vì siêu thị bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra nhiều lần, đơn vị này mới nhận nhập nho ở chợ Long Biên.

Trước một loạt những vấn đề trên của một hệ thống bán lẻ có tiếng, gây nghi ngại đối với người tiêu dùng từng tin tưởng ở thương hiệu này, trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định: Trong ngành kinh doanh đã có câu “Khách hàng là thượng đế” thì phải đối xử với khách hàng sao cho đúng. Nếu đã bị khách hàng “tố” nhiều như thế mà siêu thị không chịu sửa chữa, cứ bảo thủ thì lâu rồi sẽ mất khách.

“Để tồn tại nhiều vấn đề như trên là vấn đề quản trị doanh nghiệp kém, phải giao phân công từng quầy hàng, thường xuyên kiểm tra, cái nào hỏng thì phải bỏ đi, hàng gần hết hạn  phải thu lại … Lãnh đạo phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không có lãnh đạo.

"Những người quản lý điều hành ở Big C vừa thiếu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc, vừa chưa được đào tạo bài bản, chuyên về siêu thị, làm quản lý, điều hành… thiếu tính chuyên nghiệp”, ông Phú nói.

Cũng theo vị nguyên lãnh đạo Sở Thương mại Hà Nội, Big C quảng cáo “luôn tươi ngon” nhưng không đi đôi với thực tế, lý luận suông. Nói là “luôn tươi ngon” nhưng lại có quả thối, hỏng… thà đừng quảng cáo còn hơn.

Ông Phú cũng khuyên rằng, nếu người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, thối hỏng hay hết hạn sử dụng của siêu thị thì phải giữ lại hóa đơn, yêu cầu đơn vị này đổi trả hàng mới. Nếu siêu thị không đổi trả cho khách hàng thì lại mắc thêm khuyết điểm nữa. Hoặc có thể khiếu nại gửi đến Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Hiệp hội có căn cứ làm rõ, xử phạt đối với siêu thị đó. 

Mặt khác, ông Phú cũng đánh giá rằng: Quản trị doanh nghiệp kém là gián tiếp coi thường khách hàng. Doanh nghiệp phải tự giác là chính, chứ không phải chờ cơ quan chức năng “quất roi mây vào lưng” thì mới làm.

Nói thêm về khía cạnh cơ quan quản lý, ông Phú nói thẳng: Quản lý Nhà nước đang chạy theo phong trào, chỉ chạy theo sự vụ thôi, chưa thiết lập được kỷ cương văn minh thương mại cơ bản nên mới xảy ra nhiều sự vụ như siêu thị Big C.

Nguyễn Lê
(Infonet)

 
Ý kiến của bạn
(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. ThuongHieuViet xin chân thành cảm ơn bạn!)
Thông tin kinh tế
Media
Quảng cáo
picture
Tối ngày 5/1, Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh (Bidrico) đã ...
picture
Là nhà hàng hoàn toàn mới tại khách sạn Renaissance Riverside Saigon, Việt Kitchen ...
picture
Được thành lập từ tháng 7/2010, Công ty CP Tôn mạ VNSteel Thăng Long ...
Chuyên trang THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
của Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam
Đơn vị phối hợp thực hiện: Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương)
Giấy phép Báo điện tử số 797/GP-BTTTT, cấp ngày 12/6/2009
Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát
Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: Công ty B.T.V Việt Nam
22/30 Yên Thế, P. 2, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh,
Email: btvvietnam@hcm.vnn.vn
Hotline: 0913731274