Công ty |   Thông tin |    Giải thưởng |   Telex |   VNI
Vneconomy.vn | English
20:01 (GMT+7) - Thứ Tư, 22/11/2017
 
Tư vấn
Cơ hội trở thành nhà cung ứng cho công ty Mỹ
7/11/2013 11:42:00 AM
btvvietnam
picture

Các diễn giả đang trao đổi với doanh nghiệp bên lề hội thảo hôm 10-7 tại TPHCM. Ảnh: Thu Nguyệt

Hiện các khách hàng Mỹ đang rời Trung Quốc vì nhiều lý do và đang tìm đến các nước Đông Nam Á để mua hàng. Do đó, các công ty Việt Nam phải tận dụng cơ hội để thu hút được những khách hàng này, theo các đại diện của Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Vietnam).

Tại hội thảo về Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Amcham và Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức hôm 10-7, ông Mark Gillin, Chủ tịch của Amcham, cho biết, TPP đang tạo một dòng dịch chuyển đơn hàng cũng như đầu tư sang các nước thành viên TPP. Trong thời gian gần đây, cũng có một số công ty Mỹ đang dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tuy nhiên, dù tận dụng TPP hay các FTA khác, để thu hút khách hàng Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam phải có quan hệ trực tiếp (one-on-one) với các khách hàng này.

Tuy nhiên, hiện các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang chiếm tới 2/3 tổng xuất khẩu của Việt Nam. Điều này cho thấy, trên thực tế, có rất ít doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng được mối quan hệ trực tiếp này với khách hàng Mỹ vốn có chuỗi cung ứng, và các quy trình cung ứng đã được thiết lập chặt chẽ, ông Gillin cho biết.

Theo ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành AmCham tại TPHCM, các doanh nghiệp lớn của Mỹ, như Walmart, đều có quy trình chi tiết để quản lý quan hệ với nhà cung ứng. Do đó, để trở thành nhà cung ứng trực tiếp cho khách hàng Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu để đáp ứng yêu cầu về nhà cung ứng.

Chẳng hạn như Walmart yêu cầu việc thực hiện các giao dịch hoá đơn điện tử, nhà máy phải được kiểm toán trước khi cung ứng hàng cho Walmart, phải có bảo hiểm,…. Ngoài ra, nhiều khách hàng Mỹ còn đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải có một số chứng nhận, như mã số DUNS – giúp khách hàng xác định được tính pháp lý, khả năng tài chính,… của nhà cung ứng.

Vòng đàm phán thứ 18 của TPP sẽ diễn ra tại Kota Kinabalu, Malaysia từ ngày 15 đến 24-7. Nhật Bản sẽ trở thành thành viên thứ 12 của TPP bắt đầu từ vòng đàm phán này. Tất cả 12 nước thành viên TPP tạo thành một thị trường chiếm 40% GDP toàn cầu.

T.Thu
(TBKTSG Online)

 
Ý kiến của bạn
(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. ThuongHieuViet xin chân thành cảm ơn bạn!)
Thông tin kinh tế
Media
Quảng cáo
picture
Tối ngày 5/1, Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh (Bidrico) đã ...
picture
Là nhà hàng hoàn toàn mới tại khách sạn Renaissance Riverside Saigon, Việt Kitchen ...
picture
Được thành lập từ tháng 7/2010, Công ty CP Tôn mạ VNSteel Thăng Long ...
Chuyên trang THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
của Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam
Đơn vị phối hợp thực hiện: Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương)
Giấy phép Báo điện tử số 797/GP-BTTTT, cấp ngày 12/6/2009
Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát
Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: Công ty B.T.V Việt Nam
22/30 Yên Thế, P. 2, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh,
Email: btvvietnam@hcm.vnn.vn
Hotline: 0913731274