Công ty |   Thông tin |    Giải thưởng |   Telex |   VNI
Vneconomy.vn | English
21:35 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/9/2019
 
Tư vấn
Mua hàng theo nhóm: May nhờ rủi chịu!
12/18/2012 10:32:00 AM
btvvietnam
picture

Nhóm Mua ngưng hoạt động, ai bảo vệ người tiêu dùng? - Ảnh: Phùng Huy

Cho đến chiều qua (16/12), trang web của Công ty Nhóm Mua vẫn hoạt động và người tiêu dùng (NTD) vẫn có thể mua voucher một cách bình thường.

Tuy nhiên, nhiều NTD phản ánh, voucher của họ lại bị nhà cung cấp từ chối. Nhiều nhà cung cấp khuyên NTD nên đến thẳng cơ sở của họ để mua sản phẩm vì Nhóm Mua đã tạm ngưng hoạt động.

Những ngày qua, ngoài một thông báo chung chung đăng tải trên website và dán ở showroom của mình, Nhóm Mua vẫn chưa có thông tin nào cụ thể để giải thích cho người tiêu dùng (NTD). Nhóm Mua cho rằng, những voucher bị từ chối sẽ được hoàn lại tiền, tuy nhiên, thời gian nào thì doanh nghiệp (DN) này chưa thông báo. Hotline - kênh liên lạc duy nhất để NTD thắc mắc về quyền lợi của mình với Nhóm Mua hiện cũng không hoạt động.

Lao đao vì Nhóm Mua

Phóng viên Báo Phụ Nữ đã điện thoại đến Công ty TNHH Chấn Phi (Q.10, TP.HCM) để hỏi về việc DN này hiện còn chấp nhận voucher của Nhóm Mua cho sản phẩm (SP) yến sào Chấn Phi hay không. Đại diện của Chấn Phi cho biết, Nhóm Mua đã gửi thông báo tạm ngưng hoạt động đến các đối tác của mình nên hiện các voucher mua hàng vào thời điểm này không có giá trị. “Anh cứ đến thẳng cửa hàng của Chấn Phi để mua, giá vẫn giảm như trên voucher Nhóm Mua!”, quản lý cửa hàng yến sào Chấn Phi trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10, TP.HCM) nói. Tương tự, đại diện của Công ty Sài Gòn Star Travel cũng hướng dẫn NTD đến thẳng trụ sở của DN này (Q.12, TP.HCM) để mua tour Đà Lạt (ba ngày hai đêm) thay vì mua voucher thông qua Nhóm Mua và giá tour cũng giảm 59% như Nhóm Mua thông báo trên website.

Thông báo tạm ngưng hoạt động của Nhóm Mua khiến hàng loạt NTD rơi vào cảnh bị từ chối khi dùng voucher. Anh N.T.Thanh cho biết, hơn 10 cái voucher anh đã mua, còn hạn sử dụng nhưng hiện không được cửa hàng nào chấp nhận. Tương tự, anh P.T.Tâm cho biết vừa mới mua hai voucher trị giá gần ba triệu đồng ngày 10/12, tuy nhiên, hôm sau anh nhận được thông báo hủy voucher của DN bán SP.

Theo bà Đỗ Nguyễn Hải Yến, Giám đốc truyền thông của Nhóm Mua, ngày 12/12, DN này đã gửi công văn cho tất cả đối tác để cam kết rằng Nhóm Mua sẽ thanh toán toàn bộ chi phí trong thời gian sớm nhất. Đối với quyền lợi của NTD, đại diện của Nhóm Mua cho rằng, nếu voucher bị từ chối, DN này sẽ hoàn lại tiền. Trên trang web nhommua.com của mình, Nhóm Mua cũng đăng tải một thông báo hứa giải quyết tất cả những vấn đề tồn đọng đối với đối tác, khách hàng và nhân viên công ty trong khi chờ Nhóm Mua giải quyết chuyện nội bộ. Thông báo trên được ký bởi Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc Nhóm Mua Trần Đức Thắng (Tom Trần). Tuy nhiên, khoảng một tháng trước, ông này bị Hội đồng quản trị (HĐQT) Nhóm Mua bãi miễn chức vụ, sau đó thay bằng ông Kyle Phạm (Phạm Anh Tuấn). Ông Kyle Phạm hiện đã từ chức, đồng thời ông Tom Trần chưa được HĐQT Nhóm Mua bổ nhiệm trở lại chức vụ cũ. Mặc dù vậy, ông Tom Trần vẫn ký thông báo với chức danh Tổng giám đốc Nhóm Mua để gửi đối tác (?). Điều này khiến nhiều người không hiểu Nhóm Mua đang hoạt động như thế nào và ai mới là đại diện chính thức.

Quảng bá thương hiệu là chủ yếu

Từ thực tế Nhóm Mua, hay trường hợp dealsoc.vn (thuộc Công ty cổ phần thương mại All In One) trước đây, có thể thấy mô hình mua theo nhóm tại Việt Nam đang bộc lộ những kẽ hở về quản lý. Tính đến nay, Việt Nam có gần 100 địa chỉ mua hàng theo nhóm như Nhóm Mua, Hot Deal, Mua Chung, Cùng Mua, Giá Tốt, Siêu Mua... Chỉ riêng năm 2011, mô hình này đã đạt doanh số khoảng 700 tỷ đồng. Do phát triển quá “nóng”, một số DN đã để xảy ra sự cố, khiến lĩnh vực này bộc lộ những điểm cần được hoàn thiện. Chẳng hạn như, khách hàng sẽ gặp rủi ro khi mua hàng không đúng với quảng cáo, hàng kém chất lượng. Các website bán hàng theo nhóm chạy theo doanh số đã bỏ qua việc thẩm định dịch vụ/SP có tốt hay không. Vì thế, thời gian qua rất nhiều NTD đã mua phải hàng hóa/dịch vụ kém chất lượng nhưng không biết kêu ai.

Chị Thu Ngân (nhân viên một công ty truyền thông Q.1, TP.HCM) cho biết, lúc trước chị mua hàng hóa, dịch vụ trên các website mua theo nhóm thường xuyên, nhưng giờ thì chị đã ngưng hoàn toàn. Chị Ngân giải thích, giá các SP dịch vụ trên các website mua theo nhóm giảm 50%, nhưng thực tế giá ngoài thị trường không khác gì mấy. Ngoài ra, đa số những nơi chị mang voucher tới để mua hàng, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, coi NTD chẳng ra gì, “giống như mình đi xin vậy”, chị Ngân bình luận.

Thực tế, hình thức mua hàng theo nhóm ở Việt Nam hiện mới phát triển ở phân khúc SP có giá trị thấp và trung bình. Đa số NTD có tâm lý mua cho biết và dùng thử xem thế nào. Bên cạnh đó, đa số DN cung cấp SP cũng chỉ dùng kênh bán hàng này để quảng bá thương hiệu. Do đó, DN cung cấp SP dịch vụ phó thác cho các website trong việc quảng cáo hình ảnh cũng như đưa ra mức chiết khấu để thu hút khách. Chẳng hạn, trên trang web Cùng Mua hiện đang bán tour Campuchia bốn ngày ba đêm với giá 2,73 triệu đồng do Công ty Đông Nam Á Travel (ĐNA Travel) thực hiện. Mức giá này được Cùng Mua quảng cáo đã giảm 50% so với giá thực. Tuy nhiên, khi liên hệ với ĐNA Travel, chúng tôi được biết, giá chưa giảm của tour này chỉ gần 3,6 triệu đồng. Cùng Mua đã nâng lên 5.460.000đ để giảm 50% cho hút khách. “Bên chúng tôi chỉ đưa ra mức giá 2.730.000đ/khách, còn việc thiết kế hình ảnh, ý tưởng là do Cùng Mua đưa ra”, nhân viên của ĐNA Travel nói.

Có thể nói, NTD khó mà tìm được SP hay dịch vụ có thương hiệu trên các trang web bán hàng theo nhóm. Lý do là các website này thời gian qua quá dễ dãi trong việc kiểm định chất lượng SP dịch vụ của đối tác, khiến nhiều mô hình này trở thành những cái “chợ trời”; mạnh ai nấy bán, mạnh ai nấy mua, việc bảo vệ quyền lợi của NTD cũng bị lơ là. Ông Kyle Phạm, từng là giám đốc điều hành của Nhóm Mua thừa nhận, thời gian qua mô hình này đã phát triển quá nhanh, DN bỏ qua khâu kiểm tra giám định, dẫn đến chất lượng SP dịch vụ chưa được như mong muốn.

Ca Hảo
(Phụ Nữ Tp. HCM)

 
Ý kiến của bạn
(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. ThuongHieuViet xin chân thành cảm ơn bạn!)
Thông tin kinh tế
Media
Quảng cáo
picture
Tối ngày 5/1, Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh (Bidrico) đã ...
picture
Là nhà hàng hoàn toàn mới tại khách sạn Renaissance Riverside Saigon, Việt Kitchen ...
picture
Được thành lập từ tháng 7/2010, Công ty CP Tôn mạ VNSteel Thăng Long ...
Chuyên trang THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
của Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam
Đơn vị phối hợp thực hiện: Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương)
Giấy phép Báo điện tử số 797/GP-BTTTT, cấp ngày 12/6/2009
Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát
Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: Công ty B.T.V Việt Nam
22/30 Yên Thế, P. 2, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh,
Email: btvvietnam@hcm.vnn.vn
Hotline: 0913731274