Công ty |   Thông tin |    Giải thưởng |   Telex |   VNI
Vneconomy.vn | English
20:44 (GMT+7) - Thứ Bảy, 1/11/2014
 
Công ty Bia Huế (Huda): Hơn 20 năm phát triển bền vững
11/22/2011 10:59:31 AM
btvvietnam
picture

Ông Nguyễn Mậu Chi - TGĐ Công ty Bia Huế

Xuất phát từ một DN bia địa phương, qua hơn 20 năm hoạt động, nhờ có cách làm hiệu quả, Cty Bia Huế (Huda) đã có bước phát triển mạnh mẽ không ngừng. Từ sản lượng ban đầu là 3 triệu lít/năm, đến nay Cty Bia Huế đạt sản lượng 230 triệu lít/năm.

Không chỉ chinh phục được cảm tình của người tiêu dùng trong nước, sản phẩm của Huda còn mở rộng thị trường quốc tế và trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu VN.

Được thành lập vào năm 1990 dưới tên gọi nhà máy Bia Huế, công suất ban đầu chỉ 3 triệu lít/năm, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu giải khát của người dân thành phố Huế lúc bấy giờ. Vào giữa những năm 90, các Cty bia địa phương đều lâm vào tình trạng khó khăn do máy móc thiết bị cũ kỹ lạc hậu, năng lực sản xuất thấp và thiếu những sản phẩm chất lượng cao. Nhằm tìm ra lối thoát, đa phần các DN này đều chuyển hướng sang tập trung sản xuất bia hơi, hoặc sáp nhập với các Cty bia lớn, có tên tuổi để gia công sản phẩm cho họ. 

 

Không đi theo con đường mà các DN sản xuất bia khác đã chọn, Ban lãnh đạo nhà máy ngày đêm trăn trở và đặt ra quyết tâm làm sao phải vừa duy trì được thương hiệu truyền thống của riêng mình, không lệ thuộc vào các DN khác nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ. Năm 1994, nhà máy Bia Huế đã liên doanh với Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), một thương hiệu bia nổi tiếng và có bề dày truyền thống lâu đời trên thế giới. Cũng từ đó trở đi, Cty TNHH Bia Huế (Huda) chính thức ra đời.

 

Đầu tư hiệu quả

 

Nói về thành công ngày hôm nay của Cty bia Huế thì một trong những yếu tố vô cùng quan trọng không thể không kể đến đó là việc dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất.

 

Đầu năm 2006, mặc dù sản lượng của Cty lúc này đã đạt 70 triệu lít/năm, nhưng do nắm bắt được thị hiếu của khách hàng nên sản phẩm của Cty sản xuất ra đến đâu bán hết ngay đến đó, tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu diễn ra thường xuyên. Trước đòi hỏi của thị trường, ban lãnh đạo Cty đã bàn bạc và đi đến quyết định phải nhanh chóng đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

 

Tháng 9/2006, giai đoạn 1 của nhà máy bia Phú Bài đã được khởi công xây dựng. Được sự tư vấn, giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia tập đoàn Carlsberg cùng sự mạnh dạn, tự tin của đội ngũ cán bộ kỹ thuật tâm huyết, yêu nghề nên Cty Bia Huế đã chọn những giải pháp hết sức khả thi nhưng lại vô cùng hiệu quả, hạn chế thấp nhất chi phí.

 

Ông Nguyễn Mậu Chi - TGĐ Cty nhớ lại: “Hồi đó, đối với những khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất, có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm thì chúng tôi kiên quyết nhập khẩu từ những nhà sản xuất công nghệ bia nổi tiếng trên thế giới. Còn đối với những bộ phận phụ thì chúng tôi NK từ Trung Quốc hay trực tiếp sản xuất tại chỗ. Một trong những nguyên tắc được chúng tôi đưa ra lúc bấy giờ là dù nhập khẩu hay sản xuất trong nước thì đều phải là những sản phẩm chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng và từ những DN sản xuất trực tiếp chứ không qua các DN thương mại, các khâu trung gian, nhằm đảm bảo giá rẻ nhất”.

 

Nhờ những biện pháp đúng đắn và hợp lý mà trong một thời gian rất ngắn, giai đoạn 1 của nhà máy bia Phú Bài với năng lực sản xuất 80 triệu lít/năm đã hoàn thành và đi vào sản xuất ổn định, cho ra đời các sản phẩm đạt chất lượng cao. Tuy nhiên chỉ trong một thời gian rất ngắn, tình trạng cung không đủ cầu lại tiếp tục diễn ra. Trước nhu cầu lớn của thị trường về bia Huda, Cty lại một lần nữa phải đầu tư xây dựng để mở rộng sản xuất. Sau 12 tháng thiết kế, xây dựng, lắp đặt và chạy thử, đến tháng 4/2010, dự án nhà máy bia Phú Bài giai đoạn 2 đã hoàn thành, đưa vào chạy thử đạt chất lượng, nâng tổng công suất sản xuất của Cty lên 230 triệu lít/năm, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ bia trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

 

Đánh giá về nhà máy bia Phú Bài giai đoạn 2, các chuyên gia trong ngành đều cho rằng: đây là một dự án có hệ thống máy móc thiết bị thuộc loại tiên tiến bậc nhất thế giới cùng với hệ thống sân, vườn, cây xanh thân thiện với môi trường.

 

Chiếm lĩnh thị trường

 

Bất cứ ai đã từng đặt chân lên dải đất miền Trung đều cảm nhận rất rõ mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm bia Huế đối với đời sống văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây bằng cách dễ dàng chứng kiến người dân thưởng thức bia Huế một cách say sưa và cuồng nhiệt. Hiện các sản phẩm của Huda đã có mặt và chiếm lĩnh hầu hết thị trường miền Trung trải dài từ Nghệ An vào đến Bình Định, Khánh Hòa, vòng qua các tỉnh Tây Nguyên, từng bước thâm nhập và phát triển tại thị trường lớn nhất và có áp lực cạnh tranh lớn nhất cả nước là TP.HCM… 

 

Do nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, chính sách giá cả hợp lý cùng đa dạng hoá sản phẩm nên trong các năm trở lại đây, mức độ tăng trưởng bình quân của Bia Huda luôn đạt con số ấn tượng khoảng 25 - 26%, gấp đôi mức tăng trưởng của ngành bia Việt Nam (đặc biệt, tốc độc tăng trưởng năm 2009 so với 2008 đạt 30%).

 

Từ một DN chỉ có một sản phẩm là bia chai Huda, đến nay Cty đã phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao như: bia lon Huda, bia Festival, bia Huế, Huda Extra... Sản phẩm của Huda không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra các thị trường trên thế giới như: Mỹ, Canada,  Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia...

 

Sản phẩm của nghĩa tình

 

Đưa chúng tôi thăm cơ sở sản xuất, Tổng Giám đốc Nguyễn Mậu Chi bộc bạch: người dân miền Trung và Tây Nguyên thưởng thức bia Huế nhiều không đơn thuần chỉ vì độ thơm ngon của sản phẩm hay giá cả phù hợp mà còn bởi cái nghĩa, cái tình. Nói như thế không quá chút nào bởi trong suốt những năm qua, Bia Huế luôn theo sát hơi thở cuộc sống của miền Trung và Tây Nguyên, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, cùng người dân vùng đất quanh năm đầy nắng và gió này.

 

Trong nhiều năm trở lại đây, Cty Bia Huế luôn là đơn vị dẫn đầu các phong trào đền ơn đáp nghĩa, các chương trình từ thiện như: xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng bào nghèo; hỗ trợ học bổng “Niềm hi vọng” cho các em học sinh nghèo học giỏi vượt khó, hỗ trợ bệnh nhân nghèo mổ mắt, mổ tim, bị dị tật bẩm sinh; ủng hộ Quỹ vì người nghèo (riêng trong tháng 10/2011 tại Huế, công ty đã ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 540 triệu đồng), ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do báo Tuổi trẻ phát động (750 triệu đồng), ủng hộ chương trình “1 triệu cuốn vở” do Báo Dân trí thực hiện, các chương trình xã hội ý nghĩa khác như: Khởi nghiệp, tiếp sức đến trường, Chinh phục, Những trái tim đồng cảm, v.v... Ngoài ra, hàng năm Huda cũng luôn là DN tích cực nhất tham gia khắc phục những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

 

Không chỉ tham gia các hoạt động từ thiện, Cty Bia Huế còn tham gia tài trợ cho nhiều sự kiện văn hóa thể thao mang tầm cỡ khu vực, quốc gia và quốc tế như: Festival Huế, liên hoan ca múa nhạc 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á, Giờ Trái đất, kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Hà Tĩnh, lễ hội cà phê Tây Nguyên, ca nhạc “Khát vọng trẻ” do báo Thanh Niên tổ chức hướng về biển đảo tổ quốc tại Đà Nẵng, các lễ hội ẩm thực, đua thuyền ở Quảng Bình, Quảng Nam,…; giải bóng đá sinh viên miền Trung và Tây Nguyên tranh Cúp Huda, các giải thi đấu thể thao tại nhiều tỉnh thành; các lễ hội văn hóa địa phương, v.v...

 

Chính những điều nói trên đã góp phần lý giải vì sao đến nay (thời điểm tháng 10 năm 2011), dù là một Công ty liên doanh có vốn góp lớn của đối tác nước ngoài với rất nhiều áp lực về mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, nhưng toàn bộ Ban lãnh đạo và CBNV Cty Bia Huế đều là người Việt Nam, mà trong đó chủ yếu là người Huế; không những thế, từ nhiều năm qua vẫn được tập đoàn Carlsberg đánh giá là doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả với tốc độ tăng trưởng thuộc top hàng đầu trong tổng số hơn 150 liên doanh của tập đoàn này trên toàn thế giới.

 

 

Một số trong nhiều thành tích của Cty Bia Huế đã được ghi nhận:

- Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

- Các Bằng khen, cờ thi đua do Thủ tướng Chính phủ trao tặng: “Hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước; chấp hành tốt chính sách thuế nhiều năm liền…

- Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, “Hàng VN chất lượng cao”…

- Xếp hạng Top 100 thương hiệu Việt Nam được ưa chuộng nhất. Giải thưởng “Top 100 DN TM, DV tiêu biểu năm 2010” (do Bộ Công Thương trao tặng).

- Xếp hạng Top ten của các Liên doanh làm ăn hiệu quả nhất VN.

- Giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng”.

- Giải ba toàn quốc “DN thực hiện tốt trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực môi trường” (do Phòng Thương mại & Công nghiệp VN trao tặng)

- TGĐ Nguyễn Mậu Chi được trao tặng Danh hiệu “Doanh nhân VN tiêu biểu”.

- Nhiều Bằng khen của các Bộ, ngành và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế,  v.v…

 

PM
 
Ý kiến của bạn
(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. ThuongHieuViet xin chân thành cảm ơn bạn!)
Thông tin kinh tế
Media
Quảng cáo
picture
Ngày 01 tháng 10 năm 2014, tại văn phòng Tổng Công ty Bến Thành, ...
picture
Được thành lập từ đầu năm 1976, gần 40 năm qua Công ty CP ...
picture
Trong khi nhiều thương hiệu Việt tiếp tục trở thành đích ngắm trong các ...
Chuyên trang THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
của Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam
Đơn vị phối hợp thực hiện: Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương)
Giấy phép Báo điện tử số 797/GP-BTTTT, cấp ngày 12/6/2009
Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát
Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: Công ty B.T.V Việt Nam
22/30 Yên Thế, P. 2, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh,
Email: btvvietnam@hcm.vnn.vn
Hotline: 0913731274