Công ty |   Thông tin |    Giải thưởng |   Telex |   VNI
Vneconomy.vn | English
19:50 (GMT+7) - Chủ Nhật, 21/1/2018
 
Nhân lực chuyên nghiệp, cốt lõi đổi mới của DongA Bank
7/18/2012 4:12:21 PM
btvvietnam
picture

Tổng Giám đốc DongA Bank, ông Trần Phương Bình .

Sau 20 năm phát triển, Ngân hàng Đông Á đang hướng tới chiến lược chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực để duy trì mục tiêu thuộc tốp đầu các định chế tài chính tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc DongA Bank, ông Trần Phương Bình đã trao đổi với NCĐT về chiến lược này.

Ông vui lòng chia sẻ về chiến lược của DongA Bank?

Hiện DongA Bank có hơn 6 triệu khách hàng, nghĩa là có hơn 6 triệu niềm tin vào dịch vụ của chúng tôi. Đây chính là động lực để DongA Bank không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Vì vậy, chúng tôi xác định chiến lược cốt lõi cho 20 năm tới sẽ vẫn tập trung vào con người gồm hàng triệu khách hàng của DongA Bank. Chiến lược này chắc chắn liên quan đến một yếu tố con người khác là đội ngũ nhân sự sẽ không ngừng được cải thiện cả về chất và lượng để có thể tiếp tục phục vụ hàng triệu khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Nội dung của chiến lược này là gì?

Trong 20 năm tiếp theo, chiến lược chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực của DongA Bank sẽ được tập trung vào 4 mũi nhọn. Đó là đẩy mạnh tiếp cận khách hàng, xây dựng năng lực tự vận hành, xây dựng một tổ chức có khả năng học hỏi cao và sau cùng là việc làm giàu nguồn tài nguyên của Ngân hàng như con người, công nghệ, quan hệ khách hàng.

Có thể thấy cả 4 nội dung này đều xoay quanh yếu tố con người. DongA Bank không thể tự vận hành nếu không có được nguồn nhân lực năng động và chuyên nghiệp với khả năng tự học hỏi cao để xây dựng các quy trình phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Ngày hội Văn hóa toàn quốc DongA Bank nhân kỷ niệm 20 năm thành lập vừa được tổ chức tuần qua với sự tham gia của hơn 1.000 nhân viên tiêu biểu cũng là một trong các hoạt động khởi đầu cho chiến lược đổi mới này.

DongA Bank có thuê đơn vị nước ngoài tư vấn chiến lược cho mình?

Tất nhiên chúng tôi cũng chọn giải pháp này cho việc đề ra chiến lược 20 năm tiếp theo. Trong quý II năm nay, DongA Bank đã ký hợp đồng với một công ty tư vấn quốc tế có nhiều kinh nghiệm. Vấn đề lớn nhất mà đơn vị tư vấn quan tâm là nhân sự của DongA Bank có đủ lực để tiếp họ vì thời gian tư vấn có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm hay lâu hơn. Nhưng sự chuẩn bị chu đáo của chúng tôi đã làm họ ngạc nhiên với đội ngũ 50 người thuộc Ủy ban Chiến lược so với con số 10 người của bên tư vấn. Thậm chí, DongA Bank còn chuẩn bị một số nội dung để chất vấn ngược lại bên tư vấn và họ đã phải nhờ đến các chuyên gia kinh tế cao cấp để trả lời.

Liệu sẽ có sự xuất hiện của những khuôn mặt mới, nhất là trong đội ngũ lãnh đạo của DongA Bank?

Nguồn nhân lực có chất lượng cao là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đang phân tích từng mảng hoạt động của Ngân hàng với đội ngũ nhân sự tương ứng để xem xét kinh nghiệm và khả năng làm việc của từng cá nhân, đơn vị. Bộ phận nào còn khiếm khuyết, tất nhiên chúng tôi sẽ tìm kiếm ứng viên phù hợp để mời tham gia vào đội ngũ nhân sự của DongA Bank.

DongA Bank nghĩ sao về xu hướng mời nhân sự nước ngoài vào làm?

Trước hết, chúng tôi phải xác định họ hơn người Việt Nam ở những điểm nào. Tôi cho rằng, ở vị trí lãnh đạo, người nước ngoài hơn đội ngũ nhân sự trong nước ở điểm duy nhất là tính chuyên nghiệp. Như vậy, nếu chúng tôi có được các nhân sự cốt cán với tính chuyên nghiệp cao thì tại sao DongA Bank lại phải thuê người nước ngoài. Đặc biệt, tôi có thể đảm bảo đội ngũ lãnh đạo của DongA Bank trong tương lai có thừa khả năng làm việc với các đối tác nước ngoài.

Vấn đề quản trị rủi ro bằng công nghệ được DongA Bank nhận định như thế nào?

Chúng tôi luôn chủ trương đơn giản hóa tối đa quy trình hoạt động nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng thời cũng tăng cường các giải pháp công nghệ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quy tắc quản trị rủi ro trong thời gian tới.

Về giải pháp công nghệ, chúng tôi đặt mục tiêu rõ ràng và nhất quán là làm sao chiếm được trái tim khách hàng. Nghĩa là cùng một sản phẩm dịch vụ nhưng DongA Bank sẽ không ngừng nâng cao tính thân thiện và gần gũi hơn với khách hàng. Tại DongA Bank, chúng tôi luôn chủ trương đổi mới công nghệ. Đối với các khoản đầu tư lớn, chúng tôi sẽ xem xét thời gian và vốn nhằm đảm bảo tính hiệu quả cao nhất của từng khoản đầu tư. Năm nay, DongA Bank sẽ đầu tư cho công nghệ với kinh phí bằng hoặc hơn con số của năm 2011.

Ông từng nói, DongA Bank chỉ tham gia M&A khi có thể đạt được sự cộng hưởng 1+1>2. Đến nay, kế hoạch này đã có chuyển biến gì chưa?

Tôi vẫn tái khẳng định rằng, M&A là sự kết hôn, mỗi bên phải đầy đủ công dung ngôn hạnh mới đến với nhau được. Việc lựa chọn cổ đông chiến lược không phải muốn là có ngay. Nói chung đối tác tương lai của DongA Bank cần phải có sự thống nhất về tầm nhìn và mục tiêu dài hạn. Bên cạnh đó là sự cộng hưởng lẫn nhau để cùng mạnh hơn và đạt được các mục tiêu. Ví dụ như ít nhất là sự cộng hưởng về danh mục sản phẩm, hỗ trợ về mạng lưới giao dịch trong nước hay liên kết quốc tế, nhóm các khách hàng tiềm năng, hòa hợp về văn hóa doanh nghiệp.

20 năm tới, chắc chắn Việt Nam sẽ là một nền kinh tế thị trường với cơ chế hoạt động đầy đủ giống như các nước đã phát triển. Do đó, hoạt động của các định chế tài chính bao gồm cả DongA Bank đều phải giống như các doanh nghiệp trên thế giới nên các hoạt động như M&A, IPO, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán là tất yếu mà chắc chắn chúng tôi sẽ nhắm tới để có thể tuân theo quy luật phát triển của cơ chế thị trường.

Bảo Vinh
(NCĐT)

 
Ý kiến của bạn
(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. ThuongHieuViet xin chân thành cảm ơn bạn!)
Thông tin kinh tế
Media
Quảng cáo
picture
Tối ngày 5/1, Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh (Bidrico) đã ...
picture
Là nhà hàng hoàn toàn mới tại khách sạn Renaissance Riverside Saigon, Việt Kitchen ...
picture
Được thành lập từ tháng 7/2010, Công ty CP Tôn mạ VNSteel Thăng Long ...
Chuyên trang THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
của Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam
Đơn vị phối hợp thực hiện: Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương)
Giấy phép Báo điện tử số 797/GP-BTTTT, cấp ngày 12/6/2009
Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát
Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: Công ty B.T.V Việt Nam
22/30 Yên Thế, P. 2, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh,
Email: btvvietnam@hcm.vnn.vn
Hotline: 0913731274